Friday, November 17, 2006

BÉ KHỎE&ĐẸP
CHĂM SÓC DINH DƯỠNG CHO TRẺ TRÊN 6 THÁNG
Sau những tháng đầu quen với vú mẹ hay bình sữa, bé bắt đầu hình thành một số cảm giác về mùi vị. Bé đang lớn và đã đến lúc bạn chuẩn bị cho bé bước sang giai đoạn tập ăn dặm. Nhưng nên bắt đầu từ lúc nào và ăn như thế nào cho phù hợp với cơ thể còn quá yếu ớt của bé ?
Không nên đốt cháy giai đoạn!
Các bà mẹ chỉ nên cho con ăn các thức ăn bổ sung ngoài sữa sớm nhất là sau 4 tháng đầu (tốt nhất là sau 6 tháng). Vì cơ thể của các bé khi đó rất dễ có những phản ứng không tích cực (dị ứng) đối với các loại thực phẩm mới. Bạn cũng cần chú ý tới thành phần của bữa ăn hàng ngày, tránh không cho bé dùng các món ăn mà cơ thể chúng chưa thể tiêu hoá, như ngũ cốc chứa nhiều protein (cho ăn sau khi bé 6 tháng tuổi), trứng (sau tháng thứ mười).
Mỗi bữa ăn chỉ nên thay đổi một loại thức ăn mới. Tuy nhiên cũng đừng quên thay đổi thực đơn vì bé cũng cần được đổi món liên tục như người lớn chúng ta vậy. Hơn nữa nếu bé đã gắn bó quá lâu với một số món ăn quen thuộc sẽ khó chấp nhận những mùi vị của thức ăn mới.
Chọn thức ăn cho từng giai đoạn tăng trưởng của bé
Từ 4 đến 5 tháng tuổi: Một số loại ngũ cốc chứa ít protein, Rau quả nghiền nhuyễn.
Từ 6 tháng tuổi: Thịt và cá, sữa chua, phomát trắng
Từ 8 tháng tuổi: Thực đơn phong phú hơn, nhưng chỉ nên cho trẻ ăn một vài món đơn giản
Từ 12 tháng tuổi: Trẻ có thể ăn theo thực đơn phức tạp, trứng
Tất nhiên ở độ tuổi trên dưới 1 năm, sữa vẫn là nguồn năng lượng chủ yếu trong bữa ăn của bé. Các loại thực phẩm khác chỉ là thức ăn bổ sung với liều lượng tăng dần theo thời gian phù hợp.
Không quên bổ sung chất béo vào bữa ăn
Nhiều bà mẹ băn khoăn rằng nếu thay đổi liên tục các món ăn cho con nhỏ sẽ rất khó xác định chính xác được tỷ lệ chất dinh dưỡng mà cơ thể đòi hỏi. Điều này cũng đúng, vì trong thành phần của sữa mẹ và các loại sữa thay thế khác, tỷ lệ dưỡng chất cần thiết đã được tính toán cân đối.
Khi chuẩn bị bữa ăn cho bé bạn cũng nên có biện pháp ước lượng thành phần dinh dưỡng phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn thấy bé có vẻ thiếu chất béo, bạn không nên ngần ngại thêm vào bữa ăn hàng ngày một muỗng dầu ăn. Nghiên cứu của một số nhà khoa học Pháp cho thấy thức ăn của trẻ từ 4 tháng đến 2 năm tuổi chỉ chứa 29 - 33 % chất béo, trong khi tỷ lệ này ở sữa là 45 %. Nguồn cung cấp các axit béo Oméga 3 và Oméga 6 (hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não) cũng không đầy đủ. Có thể bổ sung hai chất này bằng cách thêm vào thực đơn của con bạn các món ăn từ cá.
Cẩn thận với sự thừa thãi
Trái với chất béo, lượng protein trong những bữa ăn đầu tiên của bé nhiều khi quá cao, có thể gấp ba đến bốn lần mức cho phép. Điều này có thể gây nên tình trạng béo phì ở trẻ về sau. Vì thế, nên hạn chế các loại thực phẩm giàu protein và bổ sung nhiều rau quả vào bữa ăn.
Thông thường đối với những bữa ăn đầu tiên, thực đơn của các em bé được cha mẹ kiểm soát khá chặt, nhưng càng về sau mối quan tâm này có vẻ như ngày càng lơi lỏng và điều này sẽ tác động xấu đến thói quen ăn uống của trẻ khi lớn. Một số nghiên cứu mới cho thấy 50% trẻ em ở đô thị nạp lượng calo quá mức cho phép mỗi ngày. Đây quả thực là con số đáng báo động cho tương lai thế hệ trẻ.
Những bữa ăn đầu tiên của trẻ em đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xác lập thói quen ăn uống và sự phát triển của chúng về sau. Nếu các gia đình thực sự quan tâm và bố trí phù hợp thực đơn hàng ngày, các em sẽ thấy được niềm vui mỗi khi ngồi vào bàn ăn.
NGỌC NHÀN

No comments: