Friday, November 17, 2006

LÀM GÌ KHI TRẺ BỊ SỐT SIÊU VI TRÙNG?
Trong thời gian vừa qua có rất nhiều trẻ em, người lớn bị sốt cao, chảy nước mũi, ho … thường gọi là sốt dịch hay sốt siêu vi trùng (SVT). Trong một năm mỗi trẻ có thể mắc một hoặc nhiều lần do nhiều chủng loại virut khác nhau. Bình thường trong vùng mũi họng của con người virut chiếm khoảng 80% còn khoảng 20% là vi khuẩn có ích, khi gặp điều kiện thuận lợi như thay đổi thời tiết đột ngột, vệ sinh răng miệng không tốt, hoặc khi trẻ nôn trớ mà không cho trẻ uống nước ngay...thì trẻ rất dễ bị sốt SVT hoặc sốt viêm mũi họng. Dịch bùng phát thường xảy ra khi giao mùa như Đông chuyển sang Xuân, Xuân chuyển sang Hè, đang nắng khô chuyển mưa rào…đôi khi dịch còn phát lẻ tẻ trong cả năm.
Triệu chứng ban đầu của sốt SVT thường là ngạt, tắc, chảy nước mũi rồi sốt cao; hoặc sốt cao, rồi mới ngạt, tắc mũi, sau đó mới ho khan hoặc có đờm…Trong cơn sốt trẻ thường nằm mệt li bì, ngoài cơn sốt trẻ lại chơi đùa như bình thường đó cũng là một trong những dấu hiệu tương đối điển hình để phân biệt sốt SVT với sốt nhiễm khuẩn, nhưng dù trong trường hợp nào các bà mẹ cũng nên đưa trẻ đến khám bởi các bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời tránh các biến chứng nặng như viêm mũi họng, viêm V.A, viêm Amidal, viêm phế quản, viêm phổi…
Một số lời khuyên cho các bà mẹ:
Giữ ấm cho trẻ, tránh gió, nước lạnh.
Khi trẻ bị sốt cao hơn 38,50C nên dùng thuốc hạ sốt ngay tránh co giật do phản ứng màng não (nên dùng Paracetamol 100mg sản xuất tại Việt nam rất tốt và có hiệu quả nhanh, liều dùng theo chỉ định của bác sĩ).
Luôn luôn giữ cho mũi thông thoáng và ít xuất tiết (nên dùng Otrivin 0,5% để nhỏ mũi cho trẻ dưới 12 tuổi)
Cho trẻ dùng thêm thuốc chống phù nề niêm mạc mũi họng như a choay, amitase, dansen…,
Vệ sinh răng miệng thật sạch để hạn chế viêm nhiễm bội nhiễm.
Cung cấp nước và điện giải đầy đủ như dùng Orezol, hoặc viên hydryte pha theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sốt cao kéo dài.
Cho trẻ uống polivitamine, nước hoa quả các loại, thức ăn dạng lỏng nhiều nước dễ hấp thu như sữa, cháo, súp…để nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho trẻ.
Trong trường hợp bị bội nhiễm (trẻ bị đau họng ho kéo dài nặng tiếng, khó thở…) các bà mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay để điều trị kịp thời.

Bác sỹ Nguyễn thị Thanh Tâm
Chuyên khoa Tai Mũi Họng

No comments: